บันทึกแห่งสยาม

บันทึกแห่งสยาม
ความรัก ความศรัทธาของลูกหลานแผ่นดินไทย

ขอต้อนรับเข้าสู่เรือนไทยหลังนี้ ร่วมระลึกถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย และภูมิใจในความเป็นคนไทยด้วยกัน

แผ่นเอ๋ยแผ่นดิน ในแถบถิ่นนี้ไซร้กว้างหนักหนา



แลดูไกลสุดลูกหูลูกตา ล้วนไร่นาเขียวขจีพงพีไพร



เหมือนมารดาเลี้ยงดูบุตรให้สุขศรี แผ่นดินนี้นี่แหละข้าอาศัย



ข้าตั้งจิตสนองเขตประเทศไทย รักษาให้ยั่งยืนคู่ฟ้าเอย



(พระราชนิพนธ์กลอนดอกสร้าย "แผ่นดิน" ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.๒๕๑๓ เมื่อพระชนมายุ ๑๕ พรรษา)



วันอาทิตย์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

บริษัทเครดิตฟองซิเอร์

ธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ในประเทศไทยมีมานานแล้วในรูปของบริษัทก่อสร้างและจัดสรรที่ดิน แต่ไม่มีกฎหมายควบคุมโดยเฉพาะ จนกระทั่ง พ.ศ.2515 จึงได้มีประกาศเพื่อควบคุมดูแลผู้ประกอบธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ และต่อมาใน พ.ศ.2522 จึงได้ตราพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจเงินทุน ธุรกิจหลักทรัพย์ และธุรกิจเครดิตฟองซิเอร์ โดยให้กิจการเครดิตฟองซิเอร์เป็นกิจการให้กู้ยืมเงินโดยวิธีรับจำนองอสังหาริมทรัพย์หรือ การรับซื้ออสังหาริมทรัพย์ตามสัญญาขายฝาก ทำให้ประชาชนมีแหล่งเงินกู้ระยะยาวอีกแหล่งหนึ่งที่นำไปซื้อบ้านผ่อนส่งได้

การให้กู้ยืมส่วนใหญ่จะให้กู้ยืมเพื่อจัดหาที่อยู่อาศัย สำหรับบุคคลทั่วไป ประมาณร้อยละ 50 ของเงินทุนทั้งหมด การให้กู้เพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยประมาณร้อยละ 15 ของเงินทุนทั้งหมด การรับเหมาก่อสร้างและธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ประมาณร้อยละ 9 ของเงินทุนทั้งหมด การธนาคารและธุรกิจการเงินประมาณร้อยละ 7 ของเงินทุนทั้งหมด และให้กู้เพื่อกิจการอื่น ๆ ประมาณร้อยละ 19 ของเงินทุนทั้งหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น