บันทึกแห่งสยาม

บันทึกแห่งสยาม
ความรัก ความศรัทธาของลูกหลานแผ่นดินไทย

ขอต้อนรับเข้าสู่เรือนไทยหลังนี้ ร่วมระลึกถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย และภูมิใจในความเป็นคนไทยด้วยกัน

แผ่นเอ๋ยแผ่นดิน ในแถบถิ่นนี้ไซร้กว้างหนักหนา



แลดูไกลสุดลูกหูลูกตา ล้วนไร่นาเขียวขจีพงพีไพร



เหมือนมารดาเลี้ยงดูบุตรให้สุขศรี แผ่นดินนี้นี่แหละข้าอาศัย



ข้าตั้งจิตสนองเขตประเทศไทย รักษาให้ยั่งยืนคู่ฟ้าเอย



(พระราชนิพนธ์กลอนดอกสร้าย "แผ่นดิน" ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชนิพนธ์ใน พ.ศ.๒๕๑๓ เมื่อพระชนมายุ ๑๕ พรรษา)



วันเสาร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ตลาดการเงินในระบบ

ตลาดการเงินในระบบมักแบ่งเป็นตลาดเงินกับตลาดทุน ในตลาดการเงินนั้นจะมีสถาบันการเงินซึ่งเป็นตัวกลางทางการเงินที่สำคัญอยู่หลายประเภท ที่สำคัญที่สุดคือ กลุ่มสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจ โดยที่สถาบันการเงินเฉพาะกิจจะมีขอบเขตการดำเนินการทางธุรกิจภายใต้กรอบของกฎหมาย
ตลาดเงินและตลาดทุน
ตลาดการเงินในระบบแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ตลาดเงินและตลาดทุน ตลาดเงินเป็นตลาดการเงินระยะสั้น ปกติอายุไม่เกิน 1 ปี ส่วนตลาดทุนเป็นตลาดการเงินระยะยาว มีความสำคัญช่วยจัดหางินทุนให้แก่ธุรกิจเพื่อนำไปพัฒนาธุรกิจในระยะยาว ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มสูงขึ้น
ตลาดเงิน..ระยะเวลาในการให้กูยืม สั้นไม่เกิน 1 ปี มีความเสี่ยงต่ำ ประเภทของสถาบัน ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารกลาง ผู้ค้ำหลักทรัพย์ระยะสั้น วัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนของธุรกิจ
ตลาดทุน..ระยะเวลาในการกู้ยืนยาวเกิน 1 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงสูงเพราะระยะเวลานาน ใช้หลักทรัพย์หุ้นทุน หุ้นกู้ สถาบันในตลาด ตลาดหุ้น บริษัทประกันภัยและประกันชีวิต กองทุนบำเหน็จ บำนาญ วัตถุประสงค์เพื่อลงทุนในสินทรัพย์ถาวร ส่วนใหญ่ใช้วิธีประมูลราคา

สถาบันการเงิน
สถาบันการเงินเป็นแหล่งกลางที่ทำหน้าที่ในรูปของการกู้ยืมและให้กู้ยืม โดยสถาบันการเงินมีทั้งสถาบันการเงินในระบบและสถาบันการเงินนอกระบบ
สถาบันการเงินแบ่งเป็น 2 ประเภท
1.ประเภทที่พิจารณาตามอายุของหลักทรัพย์ที่สถาบันการเงินนั้นได้ออกหรือทำการซื้อขายคือ..สถาบันการเงินในตลาดเงิน เช่น ธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และบริษัทเงินทุนบางบริษัทที่ออกตั๋วสัญญาใช้เงินอายุครบกำหนดไม่เกิน 1 ปี ...สถาบันการเงินในตลาดทุน หลักทรัพย์ที่มีอายุครบกำหนดมากกว่า 1 ปี โดยใช้เครื่องมือทางการเงินต่าง ๆ เช่น พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ ตั๋วสัญญาใช้เงิน ที่มีอายุครบกำหนดเกิน 1 ปี
2.ประเภทของสถาบันการเงินแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ...เกี่ยวกับการรับฝากเงิน..สถาบันการเงินที่มีสัญญาผูกพันกับแหล่งเงิน..สถาบันการเงินที่ระดมทุนโดยการออกเครื่องมือทางการเงิน เช่น การออกหุ้นกู้ ตั๋วสัญญาใช้เงิน หรือตราสารที่มีลักษณะเดียวกัน..สถาบันการเงินที่มีหน้าที่หลักในการให้กู้ ได้แก่ บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โรงรับจำนำ

สถาบันการเงินในประเทศไทย
สถาบันการเงินในประเทศไทยที่ตั้งขึ้นตามกฎหมายและระเบียบข้อบังคับมีจำนวนทั้งสิ้น 13 สถาบัน ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทเครดิตฟองซิเอร์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย บรรษัทธนกิจอุตสาหกรรมขนาดย่อม สหกรณ์การเกษตร สหกรณ์ออมทรัพย์ บริษัทประกันชีวิต โรงรับจำนำ และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น